สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  ชื่อธาตุเขียนแทนได้ด้วยสัญลักษณ์ธาตุ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้         

อธิบายวิธีกำหนดสัญลักษณ์ธาตุ 

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์         

การลงความเห็นจากข้อมูล โดยคาดการณ์สัญลักษณ์ธาตุจากชื่อธาตุ 

ด้านจิตวิทยาศาสตร์         

1. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย         

2. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป 

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน         

การจัดการตนเอง ระบุเป้าหมายการทำงานและบริหารจัดการงานและเวลา

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ          

ด้านความรู้         

การตอบคำถามขณะอภิปรายและในใบงาน เพื่ออธิบายวิธีกำหนดสัญลักษณ์ธาตุ         

ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์         

การลงความความเห็นจากข้อมูล จากการตอบคำถามในใบงาน โดยคาดการณ์สัญลักษณ์ธาตุจากชื่อธาตุ         

ด้านจิตวิทยาศาสตร์          

1. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย  

2. ความมุ่งมั่นอดทนจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป         

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน           

การจัดการตนเอง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการระบุเป้าหมายการทำงานที่ได้รับผิดชอบของตนเองและบริหารจัดการงานตามเวลาที่กำหนด

8.2 เครื่องมือ         

1. ใบกิจกรรมที่ 1 สัญลักษณ์ธาตุเป็นอย่างไร         

2. ใบงานที่ 1 สัญลักษณ์ธาตุเป็นอย่างไร         

3. ใบความรู้ที่ 1 สัญลักษณ์ธาตุเป็นอย่างไร         

4. ใบความรู้ที่ 2 สูตรเคมีของธาตุและสารประกอบ         

5. บัตรภาพธาตุและสารประกอบ

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง สารบริสุทธิ์
ชั่วโมง สารบริสุทธิ์
เรื่อง ธาตุและสัญลักษณ์ธาตุ 20 ก.ย. 66 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)