สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  สารบริสุทธิ์แบ่งออกเป็นธาตุและสารประกอบ ธาตุมีองค์ประกอบเพียงชนิดเดียว ส่วนสารประกอบมีธาตุเป็นองค์ประกอบตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้         

1. อธิบายผลการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า         

2. จำแนกสารบริสุทธิ์ออกเป็นธาตุและสารประกอบ

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์         

การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยการแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับการแยกน้ำด้วยไฟฟ้าเพื่อนําไปสู่ข้อสรุปว่า สารบริสุทธิ์บางชนิดสามารถแยกสลายให้องค์ประกอบย่อยอย่างน้อย 2 ชนิดได้

ด้านจิตวิทยาศาสตร์         

1. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน พยายามสืบเสาะค้นหาหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้จากการสังเกตการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์         

2. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง         

3. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย         

4. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป 

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน         

1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม มีสjวนร่วมในการตัดสินใจวางแผน ร่วมกันทำกิจกรรมให้สำเร็จตามจุดประสงค์ของกิจกรรม มีการสะท้อนการทำงานและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน  2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยนำความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์มาสร้างคำอธิบายปรากฏการณ์ที่กำหนดให้อย่างสมเหตุสมผล

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ          

ด้านความรู้         

1. การตอบคำถามในใบงานและการนำเสนออธิบายผลการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า เพื่ออธิบายการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า         

2. การตอบคำถามในใบงานเพื่ออธิบายการจำแนกชนิดของสารบริสุทธิ์และองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์         

ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์         

การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคำถามในใบงานและการอภิปราย เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปว่าสารบริสุทธิ์บางชนิดสามารถแยกสลายให้องค์ประกอบย่อยอย่างน้อย 2 ชนิดได้   

ด้านจิตวิทยาศาสตร์         

1. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความพยายามสืบเสาะค้นหาหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้จากการสังเกตการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนคำาอธิบายทางวิทยาศาสตร์         

2. วัตถุวิสัย จากการตอบคำถามในใบงานโดยแปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง          

3. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย          

4. ความมุ่งมั่นอดทนจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป         

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน           

1. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงาน ความรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ของตนเองและทีมในการทำกิจกรรมจนบรรลุเป้าหมาย ตลอดจนมีส่วนร่วมในการสะท้อนการทำงาน ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน และยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างภายในกลุ่ม         

2. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถามในใบงานตั๋วออก ซึ่งนักเรียนได้ใช้ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์มาสร้างคำอธิบายปรากฏการณ์การเผาด่างทับทิมอย่างสมเหตุสมผล

8.2 เครื่องมือ         

1. ใบความรู้ที่ 1 องค์ประกอบของสารบริสุทธิ์         

2. ใบงานตั๋วออกองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง สารบริสุทธิ์
ชั่วโมง สารบริสุทธิ์
เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์ (2) 14 ก.ย. 66 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)