สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  สารบริสุทธิ์แบ่งออกเป็นธาตุและสารประกอบ ธาตุมีองค์ประกอบเพียงชนิดเดียว ส่วนสารประกอบมีธาตุเป็นองค์ประกอบตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้         

อธิบายผลการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า 

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์         

การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยการแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับการแยกน้ำด้วยไฟฟ้าเพื่อนําไปสู่ข้อสรุปว่า สารบริสุทธิ์บางชนิดสามารถแยกสลายให้องค์ประกอบย่อยอย่างน้อย 2 ชนิดได้ 

ด้านจิตวิทยาศาสตร์         

1. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน พยายามสืบเสาะค้นหาหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้จากการสังเกตการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์         

2. วัตถุวิสัย การแปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง         

3. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย         

4. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป 

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน         

การรวมพลังทำงานเป็นทีม มีส่วนร่วมในการตัดสินใจวางแผน ร่วมกันทำกิจกรรมให้สำเร็จตามจุดประสงค์ของกิจกรรม มีการสะท้อนการทำงานและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ          

ด้านความรู้         

การตอบคำถามในใบงานและการนำเสนออธิบายผลการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า เพื่ออธิบายการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า         

ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์         

การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคำถามในใบงานและการอภิปราย เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปว่าสารบริสุทธิ์บางชนิดสามารถแยกสลายให้องค์ประกอบย่อยอย่างน้อย 2 ชนิดได้   

ด้านจิตวิทยาศาสตร์         

1. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความพยายามสืบเสาะค้นหาหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้จากการสังเกตการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนคำาอธิบายทางวิทยาศาสตร์         

2. วัตถุวิสัย จากการตอบคำถามในใบงานโดยแปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง          

3. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย          

4. ความมุ่งมั่นอดทนจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป         

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน           

การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมการทำงานและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงาน ความรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ของตนเองและทีมในการทำกิจกรรมจนบรรลุเป้าหมาย ตลอดจนมีส่วนร่วมในการสะท้อนการทำงาน ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน และยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างภายในกลุ่ม

8.2 เครื่องมือ         

1. ใบกิจกรรมที่ 1 สารบริสุทธิ์มีองค์ประกอบอะไรบ้าง         

2. ใบงานที่ 1 สารบริสุทธิ์มีองค์ประกอบอะไรบ้าง

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง สารบริสุทธิ์
ชั่วโมง สารบริสุทธิ์
เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์ (1) 13 ก.ย. 66 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)