สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 สารบริสุทธิ์ประกอบด้วยสารเพียงชนิดเดียว สารบริสุทธิ์ทุกชนิดมีลักษณะเนื้อสารเป็นสารเนื้อเดียว สารผสมประกอบด้วยสารมากกว่า 1 ชนิด สารผสมบางชนิดมีลักษณะเนื้อสารเป็นสารเนื้อเดียว และสารผสมบางชนิดมีลักษณะเนื้อสารเป็นสารเนื้อผสม เราสามารถใช้จำนวนชนิดของสารองค์ประกอบและลักษณะเนื้อสารเป็นเกณฑ์ ในการจำแนกสารได้ ซึ่งสารชนิดเดียวกัน สามารถจัดอยู่ในกลุ่มได้หลายกลุ่มขึ้นอยู่กับเกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายความหมายและยกตัวอย่างสารบริสุทธิ์และสารผสม

2. อธิบายลักษณะเนื้อสารของสารบริสุทธิ์และสารผสม

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. การสังเกต โดยใช้ประสาทสัมผัสสังเกตลักษณะเนื้อสารของสารบริสุทธิ์และสารผสม

2. การจำแนกประเภท โดยจัดกลุ่มสารโดยใช้จำนวนชนิดของสารองค์ประกอบและลักษณะเนื้อสารเป็นเกณฑ์

3. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล โดยนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำและนำเสนอ  

ด้านจิตวิทยาศาสตร์

1. การใช้วิจารณญาณวิเคราะห์เหตุผลแต่ละข้อมูลก่อนการตัดสินใจในการจำแนกสาร

2. การยอมรับความเห็นต่าง ยอมรับความเห็นที่มีประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง

3. ความใจกว้าง คิดพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ และประเมินแนวคิดต่าง ๆ ที่ผู้อื่นเสนอหรือแนะนำ

4. ความมุ่งมั่นอดทนตั้งใจและรับผิดชอบการทำกิจกรรมให้สำเร็จ

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- การจัดการตนเองโดยระบุเป้าหมายการทำงาน และบริหารจัดการงานและเวลา

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

ด้านความรู้

1. การตอบคำถามขณะอภิปรายและการตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายความหมายและยกตัวอย่างสารบริสุทธิ์ สารผสม สารเนื้อเดียว และสารเนื้อผสม

ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. การสังเกต จากการตอบคำถามในใบงานที่แสดงถึงการบรรยายลักษณะเนื้อสารของสารบริสุทธิ์และสารผสม

2. การจำแนกประเภท จากการตอบคำถามในใบงานที่แสดงถึงการระบุเกณฑ์การจำแนก สารและจัดกลุ่มสาร

3. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล จากการนำเสนอข้อมูลที่ได้เกี่ยวกับการจำแนกสารในรูปแบบที่น่าสนใจ

ด้านจิตวิทยาศาสตร์

1. การใช้วิจารณญาณจากการสังเกตขณะอภิปราย การวิเคราะห์ เหตุผลก่อนตัดสินใจ จำแนกสารโดยใช้จำนวนชนิดของสารองค์ประกอบและลักษณะเนื้อสารเป็นเกณฑ์

2. การยอมรับความเห็นต่าง จากการสังเกตขณะ อภิปรายว่ามีการยอมรับความคิดเห็นที่มีประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเองในการจำแนกสาร โดยใช้จำนวนชนิดของสารองค์ประกอบและลักษณะเนื้อสารเป็นเกณฑ์ รวมทั้งวิธีการเขียนผังมโนทัศน์แสดงการจำแนกสาร

3. ความใจกว้าง จากการสังเกตวิธีพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ พร้อมทั้งยินดีรับฟังและประเมินแนวคิดต่าง ๆ ที่ผู้อื่นเสนอหรือแนะนำในการจำแนกสาร โดยใช้จำนวนชนิดของสารองค์ประกอบและลักษณะเนื้อสารเป็นเกณฑ์ รวมทั้งวิธีการเขียนผังมโนทัศน์แสดงการจำแนกสาร

4. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจและรับผิดชอบการทำกิจกรรมให้สำเร็จ 

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- การจัดการตนเอง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานที่สะท้อนถึงการทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ตามเวลาจนบรรลุเป้าหมาย

8.2 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 สารบริสุทธิ์และสารผสม

2. ใบงานที่ 1 สารบริสุทธิ์และสารผสม

3. บัตรภาพสารตัวอย่าง

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง สารในชีวิตประจำวัน
เรื่อง สารบริสุทธิ์และสารผสม 24 ส.ค. 66 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)