สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชที่เกิดขึ้นในคลอโรพลาสต์จำเป็นต้องใช้แสง แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ คลอโรฟิลล์และน้ำ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- ระบุปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

          - การสังเกต สังเกตการเปลี่ยนแปลงสีของสารละลายไอโอดีน
          - การลงความเห็นข้อมูล นำข้อมูลเกี่ยวกับการทดสอบแป้งด้วยสารละลายไอโอดีน มาใช้ในการสังเกตการเกิดการสังเคราะห์ด้วยแสง เพื่อระบุปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช
          - การตั้งสมมติฐาน ระบุสมมติฐานจากการทดลองเกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช
          - การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ กำหนดขอบเขตของการสังเกตผลการทดลองได้ว่าการสังเคราะห์แสงของพืชตรวจสอบได้จากแป้งที่เกิดขึ้น
          - การกำหนดและควบคุมตัวแปร ระบุตัวแปรต้น ตัวแปรตามและตัวแปรควบคุมจากการทดลองเกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช
  ด้านจิตวิทยาศาสตร์

          - ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน อธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชจากการทดลอง

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

          - การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบแป้งด้วยสารละลายไอโอดีน
เพื่ออธิบายปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช
          - การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ระบุสมมติฐาน ตัวแปรและนิยามเชิงปฏิบัติการในการทดลองเกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

          1. การตอบคำถาม การอภิปราย และการนำเสนอเกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช
          2. การบันทึกผลการสังเกตการเปลี่ยนแปลงสีของสารละลายไอโอดีนตามความเป็นจริง
          3. การตอบคำถามและการอภิปราย โดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการทดสอบแป้งด้วยสารละลายไอโอดีนมาใช้ในการสังเกตการเกิดการสังเคราะห์ด้วยแสง เพื่อระบุปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชได้ครบถ้วนและสมเหตุสมผล
          4. การบันทึกสมมติฐานจากการทดลอง เกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช
          5. การบันทึกนิยามเชิงปฏิบัติจากการสังเกตผลของการสังเคราะห์ด้วยแสง ซึ่งตรวจสอบจากแป้งที่เกิดขึ้นให้ เข้าใจตรงกันและสามารถสังเกตได้จริง
          6. การบันทึกตัวแปรต้น ตัวแปรตาม และตัวแปรควบคุมจากการทดลองเกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการ สังเคราะห์ด้วยแสงของพืชได้อย่างถูกต้อง
          7. การบันทึกและตอบคำถาม เพื่ออธิบายปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชจากหลักฐานเชิงประจักษ์
          8. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถามและอภิปรายโดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบแป้งด้วยสารละลายไอโอดีน เพื่ออธิบายปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชอย่างสมเหตุสมผล
          9. การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ โดยระบุสมมติฐาน ตัวแปรต้น
ตัวแปรตาม ตัวแปรควบคุมและนิยามเชิงปฏิบัติการในการทดลองต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับปัจจัยที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชได้อย่างถูกต้อง

8.2 เครื่องมือ

          1. ใบกิจกรรมที่ 1 ปัจจัยในการสังเคราะห์ด้วยแสงมีอะไรบ้าง (ตอนที่ 3)
          2. ใบงานที่ 1 ปัจจัยในการสังเคราะห์ด้วยแสงมีอะไรบ้าง (ตอนที่ 3)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ชั่วโมง การดำรงชีวิตของพืช
เรื่อง ปัจจัยการสังเคราะห์ด้วยแสง (3) 17 ส.ค. 66 (มีใบงาน และใบกิจกรรม)