สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 พืชมีไซเล็มและโฟลเอ็มซึ่งเป็นเนื้อเยื่อ มีลักษณะคล้ายท่อเรียงตัวกันเป็นกลุ่มเฉพาะที่โดยไซเล็มทำหน้าที่ลำเลียงน้ำและธาตุอาหาร มีทิศทางลำเลียงจากรากไปสู่ลำต้น ใบ และส่วนต่าง ๆ ของพืช ส่วนโฟลเอ็มทำหน้าที่ลำเลียงอาหารที่พืชสร้างขึ้น มีทิศทางลำเลียงจากบริเวณที่มีการสร้างอาหารไปสู่ส่วนต่าง ๆ ของพืช

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายลักษณะและหน้าที่ของไซเล็มและโฟลเอ็ม
- เขียนแผนภาพที่บรรยายทิศทางการลำเลียงสารในไซเล็มและโฟลเอ็มของพืช

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

          1. การตอบคำถาม การอภิปราย และการนำเสนอเกี่ยวกับลักษณะและหน้าที่ของไซเล็มและโฟลเอ็ม
          2. การเขียนแผนภาพบรรยายทิศทางการลำเลียงสารในไซเล็มและโฟลเอ็มของพืชในใบงาน

8.2 เครื่องมือ

          1. ใบความรู้ที่ 1 การลำเลียงสารในพืช (ตอนที่ 1 การลำเลียงน้ำและธาตุอาหารของพืช)
          2. ใบความรู้ที่ 1 การลำเลียงสารในพืช (ตอนที่ 2 การลำเลียงอาหารที่พืชสร้างขึ้น)
          3. ใบงานที่ 2 พืชลำเลียงอาหารที่พืชสร้างขึ้นอย่างไร

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ชั่วโมง การดำรงชีวิตของพืช
เรื่อง การลำเลียงสารในพืช (2) 10 ส.ค. 66 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)