สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 พืชต้องการธาตุอาหารที่จำเป็นหลายชนิดในการเจริญเติบโตและการดำรงชีวิต พืชต้องการธาตุอาหารบางชนิดในปริมาณมาก ได้แก่ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียมและกำมะถัน ซึ่งในดินอาจมีไม่เพียงพอสำหรับการเจริญเติบโตของพืช จึงต้องมีการให้ธาตุอาหารในรูปของปุ๋ยกับพืชอย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- เลือกใช้ปุ๋ยที่มีธาตุอาหารเหมาะสมกับพืชในสถานการณ์ที่กำหนด

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

          - การลงความเห็นข้อมูล นำข้อมูลเกี่ยวกับอาการของพืชที่ขาดธาตุอาหารมาอธิบายความสำคัญของธาตุอาหารของพืชต่อการเจริญเติบโตและการดำรงชีวิตของพืช และแก้ปัญหาอาการของพืชที่ขาดธาตุอาหาร
          - การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล นำเสนอผลการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาการของพืชที่ขาดธาตุอาหาร
  ด้านจิตวิทยาศาสตร์

          - การยอมรับความเห็นต่างจากการอภิปราย การยอมรับหรือไม่ยอมรับข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นเกี่ยวกับแนวทางการปรับปรุงดินเพื่อแก้อาการผิดปกติของข้าว
          - การอยากรู้อยากเห็น จากการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับอาการของพืชที่ขาดธาตุอาหารและแนวทางการปรับปรุงดิน เพื่อแก้อาการผิดปกติของข้าว
 ด้านสมรรถนะ
          - การคิดขั้นสูง ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับความสำคัญของธาตุอาหารของพืชและการแก้ไขปัญหาการขาดธาตุอาหารของพืชเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงดินจากสถานการณ์ที่กำหนดให้

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

          1. การตอบคำถาม การอภิปราย และการนำเสนอเกี่ยวกับการเลือกใช้ปุ๋ยที่มีธาตุอาหารเหมาะสมกับพืชในสถานการณ์ที่กำหนด
          2. การตอบคำถาม โดยใช้นำข้อมูลเกี่ยวกับอาการของพืชที่ขาดธาตุอาหารมาอธิบายความสำคัญของธาตุอาหาร

ของพืชต่อการเจริญเติบโตและการดำรงชีวิตของพืช และเลือกใช้ปุ๋ยที่มีธาตุอาหารเหมาะสมกับการปลูกข้าว
          3. การนำเสนอผลการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาการของพืชที่ขาดธาตุอาหารได้อย่างถูกต้อง น่าสนใจและเข้าใจง่าย
          4. การสังเกตพฤติกรรมในการอภิปราย เพื่อยอมรับหรือไม่ยอมรับข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นเกี่ยวกับแนวทาง การปรับปรุงดินเพื่อแก้อาการผิดปกติของข้าว
          5. การบันทึกผลการสืบค้น การอภิปราย และการนำเสนอเกี่ยวกับอาการของพืชที่ขาดธาตุอาหารและแนวทางการปรับปรุงดินเพื่อแก้อาการผิดปกติของข้าว
          6. การคิดขั้นสูง โดยบันทึกผลการทำกิจกรรม ตอบคำถามและนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงดิน โดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับความสำคัญของธาตุอาหารของพืชและการแก้ไขปัญหาการขาดธาตุอาหารของพืช เพื่อแก้อาการผิดปกติของข้าว ได้อย่างสมเหตุสมผล

8.2 เครื่องมือ

          1. ใบความรู้ที่ 2 การแก้ปัญหาการขาดธาตุอาหาร
          2. ใบงานที่ 1 ทำอย่างไรให้พืชเจริญเติบโตตามต้องการ (ตอนที่ 2)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ชั่วโมง การดำรงชีวิตของพืช
เรื่อง ธาตุอาหารของพืช (2) 9 ส.ค. 66 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)