สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  มนุษย์สามารถนำความรู้เรื่องการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศมาใช้ในการขยายพันธุ์เพื่อเพิ่มจำนวนพืช เช่น การใช้เมล็ดที่ได้จากการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศมาเพาะเลี้ยง วิธีการนี้จะได้พืชในปริมาณมากแต่อาจมีลักษณะที่ แตกต่างไปจากพ่อแม่ ส่วนการตอนกิ่งการปักชำ การต่อกิ่ง การติดตา การทาบกิ่ง การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ เป็นการนำ ความรู้เรื่องการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศของพืชมาใช้ในการขยายพันธุ์ เพื่อให้ได้พืชที่มีลักษณะเหมือนต้นเดิม ซึ่งการขยายพันธุ์แต่ละวิธีมีขั้นตอนแตกต่างกัน จึงควรเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการของมนุษย์ โดยต้องคำนึงถึงชนิดของพืช และลักษณะการสืบพันธุ์ของพืช เทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเป็นการนำความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืชมาใช้ในการเพิ่มจำนวนพืช และทำให้พืชสามารถเจริญเติบโตได้ในหลอดทดลอง ซึ่งจะได้พืชจำนวนมาก ในระยะเวลาสั้นและสามารถนำเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อมาประยุกต์เพื่อการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชปรับปรุงพันธุ์พืชที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ การผลิตยาและสารสำคัญในพืชและอื่น ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- เลือกวิธีการการขยายพันธุ์พืชให้เหมาะสมกับความต้องการของมนุษย์
- อธิบายความสำคัญของเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเพื่อการใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

          - การลงความเห็นจากข้อมูล นำข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นเกี่ยวกับการขยายพันธุ์พืช เพื่อเลือกวิธีการขยายพันธุ์พืช
          - การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล นำข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการขยายพันธุ์ของพืชที่สนใจมานำเสนอเป็นแผนภาพ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์

          - การใช้วิจารณญาณ เลือกข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นเกี่ยวกับวิธีการขยายพันธุ์พืช
          - ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบค้นเกี่ยวกับวิธีการขยายพันธุ์พืชที่นักเรียนสนใจ

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

          - การสื่อสาร นำเสนอและอภิปรายเกี่ยวกับแผนภาพวิธีการขยายพันธุ์พืชที่นักเรียนสนใจ
          - การอธิบายปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ ใช้ความรู้เรื่องการการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศของพืชดอกมาอธิบายวิธีการขยายพันธุ์พืช

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

          1. การตอบคำถาม การนำเสนอและการอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการขยายพันธุ์พืชที่เหมาะสมกับชนิดของพืช
          2. การตอบคำถามเกี่ยวกับความสำคัญของเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช เพื่อการใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ
          3. การตอบคำถาม โดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการสืบค้นเกี่ยวกับการขยายพันธุ์พืช เพื่อเลือกวิธีการขยายพันธุ์พืชให้ เหมาะสมกับความต้องการมนุษย์และชนิดของพืชที่เลือกอย่างสมเหตุสมผล
          4. การออกแบบและการนำเสนอแผนภาพเกี่ยวกับวิธีขยายพันธุ์พืชที่นักเรียนสนใจ เพื่อสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้ อย่างถูกต้องและเข้าใจง่าย
          5. การสังเกตพฤติกรรมในการอภิปรายเพื่อแสดงให้เห็นถึงการยอมรับหรือไม่ยอมรับข้อมูลที่ได้จากการสืบค้น เกี่ยวกับวิธีการขยายพันธุ์พืช
          6. การบันทึกผลการสืบค้นเกี่ยวกับวิธีการขยายพันธุ์พืชที่นักเรียนสนใจ
          7. การสื่อสารโดยนำเสนอและอภิปรายแผนภาพวิธีการขยายพันธุ์พืชให้เหมาะสมกับพืชที่นักเรียนเลือกเพื่อให้ ผู้อื่นเข้าใจได้ง่าย
          8. การอธิบายปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถาม อภิปรายและนำเสนอ โดยใช้ความรู้เรื่องการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศของพืชดอก เพื่ออธิบายวิธีการขยายพันธุ์พืชให้เหมาะสมกับชนิดของพืช

8.2 เครื่องมือ

          1. ใบกิจกรรมที่ 1 เลือกวิธีการขยายพันธุ์พืชอย่างไรให้เหมาะสม
          2. ใบงานที่ 1 เลือกวิธีการขยายพันธุ์พืชอย่างไรให้เหมาะสม
          3. ใบความรู้ที่ 1 การขยายพันธุ์พืช

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ชั่วโมง การดำรงชีวิตของพืช
เรื่อง การขยายพันธุ์ของพืชดอก 27 ก.ค. 66 (มีใบความรู้ และใบกิจกรรม)