สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 เมื่อเมล็ดไปตกในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมจะเกิดการงอกของเมล็ด เอ็มบริโอภายในเมล็ดจะเจริญออกมาโดยระยะแรกจะอาศัยอาหารที่สะสมภายในเมล็ด จนกระทั่งใบแท้พัฒนาจนสามารถสังเคราะห์ด้วยแสงได้เต็มที่และสร้าง อาหารได้เองตามปกติ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายปัจจัยที่จำเป็นต่อการงอกของเมล็ด

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

          - การสังเกต สังเกตส่วนประกอบของเมล็ดและการงอกของเมล็ด
          - การลงความเห็นจากข้อมูล นำข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยในการงอกของเมล็ดมาออกแบบการเพาะเมล็ด
ด้านจิตวิทยาศาสตร์

          - ความอยากรู้อยากเห็น สืบค้นเกี่ยวกับปัจจัยในการงอกของเมล็ด
          - ความมุ่งมั่นอดทน มุ่งมั่นในการเฝ้าสังเกตการงอกของเมล็ดเพื่อศึกษาปัจจัยในการงอกของเมล็ด
ด้านสมรรถนะ
          - การจัดการตนเอง กำหนดเป้าหมายเพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลงของการงอกของเมล็ดถั่วแดงและเมล็ดข้าวโพด
          - การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ นําความรู้ในเรื่องส่วนประกอบของเมล็ดและปัจจัยในการงอกของเมล็ดมาอธิบายการงอกของเมล็ด
          - การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ออกแบบการเพาะเมล็ดเพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลงขณะงอกของเมล็ด

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

          1. การออกแบบการเพาะเมล็ด การตอบคำถาม การอภิปรายและการนำเสนอเกี่ยวกับปัจจัยที่จำเป็นต่อการงอกของเมล็ด
          2. การบันทึกผลการสังเกตส่วนประกอบของเมล็ดและการงอกของเมล็ดในใบงานตามความเป็นจริง
          3. การออกแบบและการตอบคำถาม โดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยในการงอกของเมล็ดมาออกแบบการเพาะเมล็ดได้อย่างสมเหตุสมผล
          4. การบันทึกผลการสืบค้นและการตอบคำถามเกี่ยวกับปัจจัยในการงอกของเมล็ด
          5. การบันทึกผลการสังเกตการงอกของเมล็ดเพื่อศึกษาปัจจัยในการงอกของเมล็ด
          6. การจัดการตนเอง โดยบันทึกผลการสังเกตการงอกของเมล็ดถั่วแดงและเมล็ดข้าวโพดอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอตามแผนที่วางไว้
          7. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถามโดยใช้ความรู้ในเรื่องส่วนประกอบของเมล็ดและปัจจัยในการงอกของเมล็ดมาอธิบายการงอกของเมล็ดได้อย่างสมเหตุสมผล
          8. การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ โดยออกแบบการเพาะเมล็ดหรือชิ้นงานการออกแบบการเพาะเมล็ดที่สามารถนำเสนอการเปลี่ยนแปลงการงอกของเมล็ดได้ชัดเจน

8.2 เครื่องมือ

          1. ใบกิจกรรมที่ 1 เมล็ดงอกได้อย่างไร ตอนที่ 1
          2. ใบกิจกรรมที่ 1 เมล็ดงอกได้อย่างไร ตอนที่ 2
          2. ใบงานที่ 1 เมล็ดงอกได้อย่างไร ตอนที่ 2
          3. ใบความรู้ที่ 2 ปัจจัยในการงอกของเมล็ด
          4. ใบความรู้ที่ 3 การเปลี่ยนแปลงขณะงอกของเมล็ดข้าวโพดและเมล็ดถั่วแดง

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ชั่วโมง การดำรงชีวิตของพืช
เรื่อง การงอกของเมล็ด (2) 26 ก.ค. 66 (มีใบความรู้ และใบกิจกรรม)