สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ความเข้มข้นของสารละลายภายนอกเซลล์จะส่งผลให้รูปร่างของเซลล์มีการเปลี่ยนแปลง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

          - อธิบายออสโมซิสของเซลล์ในสารละลายที่มีความเข้มข้นต่าง ๆ
 ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
          - การลงความเห็นข้อมูล นำข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของแบบจำลองเซลล์ในสารละลายที่มีความเข้มข้นมากกว่าสารละลายภายในเซลล์ มาอธิบายการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ในสารละลายที่มีความเข้มข้นน้อยกว่าสารละลายภายในเซลล์
สมรรถนะ
          - การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับออสโมซิส เพื่ออธิบายการเปลี่ยนแปลงของแบบจำลองเซลล์ในสารละลายความเข้มข้นต่างๆ

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

          1. การตอบคำถามในใบงานและการอภิปรายเกี่ยวกับออสโมซิสของเซลล์ในสารละลายความเข้มข้นต่าง ๆ
          2. การตอบคำถาม โดยนำข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของแบบจำลองเซลล์ในสารละลายที่มีความเข้มข้นมากกว่าสารละลายภายในเซลล์มาอธิบายการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ในสารละลายที่มีความเข้มข้นน้อยกว่าสารละลายภายในเซลล์ได้อย่างสมเหตุสมผล
          3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถามโดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการออสโมซิส เพื่ออธิบายการเปลี่ยนแปลงของแบบจำลองเซลล์ในสารละลายความเข้มข้นต่าง ๆ ได้อย่างสมเหตุสมผล
          8.2 เครื่องมือ

          1. ใบกิจกรรมที่ 1 เซลล์เต่งและเหี่ยวได้อย่างไร
          2. ใบงานที่ 1 เซลล์เต่งและเหี่ยวได้อย่างไร

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
ชั่วโมง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
เรื่อง เซลล์เต่งและเซลล์เหี่ยว (2) 6 ก.ค. 66 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)