สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ออสโมซิส เป็นการแพร่ของน้ำผ่านเยื่อหุ้มเซลล์จากด้านที่มีความเข้มข้นของสารละลายต่ำไปยังด้านที่มีความเข้มข้นของสารละลายสูงกว่า

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

          - อธิบายออสโมซิสและยกตัวอย่างออสโมซิสที่พบในชีวิตประจำวัน
 ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
          - การลงความเห็นจากข้อมูล อธิบายว่าระดับของเหลวในหลอดแก้วสูงขึ้น เนื่องจากน้ำจากภายนอกถุงเซลโลเฟนเคลื่อนผ่านเยื่อเซลโลเฟนเข้าไปภายในถุง
 ด้านจิตวิทยาศาสตร์
          - ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน สนับสนุนหรือโต้แย้งด้วยหลักฐานเชิงประจักษ์เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของน้ำจากด้านที่มีความเข้มข้นของสารละลายน้อยไปยังด้านที่มีความเข้มข้นของสารละลายมากกว่า
สมรรถนะ
          - การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับระดับของเหลวในหลอดแก้วที่สูงขึ้น เนื่องจากการเคลื่อนที่ของน้ำจากด้านที่มีความเข้มข้นของสารละลายน้อยไปยังด้านที่มีความเข้มข้นของสารละลายมากกว่า เพื่ออธิบายออสโมซิส

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

          1. การตอบคำถามและการนำเสนอเกี่ยวกับออสโมซิสและยกตัวอย่างออสโมซิสที่พบในชีวิตประจำวัน
          2. การตอบคำถามและการอภิปราย เพื่ออธิบายว่าระดับของเหลวในหลอดแก้วสูงขึ้นเกิดจากการถุงเซลโลเฟนเคลื่อนผ่านเยื่อเซลโลเฟนเข้าไปภายในถุงได้อย่างสมเหตุสมผลเคลื่อนที่ของน้ำจากภายนอก
          3. การบันทึกผลการทำกิจกรรมเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของน้ำจากด้านที่มีความเข้มข้นของสารละลายน้อยไปยัง
ด้านที่มีความเข้มข้นของสารละลายมากกว่า
          4. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถามและการอภิปรายโดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับระดับของเหลวในหลอดแก้วที่สูงขึ้นเนื่องจากการเคลื่อนที่ของน้ำจากด้านที่มีความเข้มข้นของสารละลายน้อยไปยังด้านที่มีความเข้มข้นของสารละลายมากกว่า เพื่ออธิบายออสโมซิสได้อย่างสมเหตุสมผล

8.2 เครื่องมือ

          - ใบงานที่ 1 น้ำเคลื่อนที่ผ่านเยื่อเลือกผ่านได้อย่างไร

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
ชั่วโมง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
เรื่อง การลำเลียงสารผ่านเซลล์ด้วยออสโมซิส (2) 5 ก.ค. 66 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)