สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 เซลล์มีการนำสารเข้าสู่เซลล์เพื่อใช้ในกระบวนการต่าง ๆ ของเซลล์และมีการขจัดสารบางอย่างที่เซลล์ไม่ต้องการออกนอกเซลล์ การนำสารเข้าและออกจากเซลล์มีหลายวิธี การแพร่เป็นการเคลื่อนที่ของสารจากบริเวณที่มีความเข้มข้นของสารสูงไปสู่บริเวณที่มีความเข้มข้นของสารต่ำ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายกระบวนการแพร่ของสารเข้าและออกจากเซลล์ และยกตัวอย่างกระบวนการแพร่ที่พบใน ชีวิตประจำวัน
 ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การสังเกต สังเกตการเคลื่อนที่ของด่างทับทิมในน้ำ
- การลงความเห็นจากข้อมูล แสดงความคิดเห็นเชื่อมโยงข้อมูลที่ได้จากการสังเกตการเคลื่อนที่ของด่างทับทิมในน้ำ เพื่ออธิบายการแพร่ของสาร
 ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน หาหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้จากการสังเกตการเคลื่อนที่ของด่างทับทิมในน้ำ เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการแพร่ของสาร
 ด้านสมรรถนะ
- การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ใช้ข้อมูลจากการสังเกตการเคลื่อนที่ของด่างทับทิม เพื่ออธิบายการแพร่

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ
          1. การตอบคำถามและการนำเสนอเกี่ยวกับการแพร่ของสารเข้าและออกจากเซลล์ และยกตัวอย่างกระบวนการแพร่ที่พบในชีวิตประจำวัน

          2. การบันทึกผลการสังเกตการเคลื่อนที่ของด่างทับทิมในน้ำ เพื่ออธิบายการแพร่ของสารตามความเป็นจริง
          3. การบันทึกผลการสังเกต การตอบคำถาม และการนำเสนอเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของด่างทับทิมในน้ำ
เพื่ออธิบายการแพร่ของสารได้อย่าง สมเหตุสมผล
          4. การบันทึกผลการเคลื่อนที่ของด่างทับทิมในน้ำ และการตอบคำถามเพื่ออธิบายเกี่ยวกับการแพร่ของสาร
          5. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถาม และการอภิปรายโดยใช้ข้อมูลจากการสังเกตการ เคลื่อนที่ของด่างทับทิม เพื่ออธิบายการแพร่ได้อย่างสมเหตุสมผล

8.2 เครื่องมือ

          1. ใบกิจกรรมที่ 1 อนุภาคของสารมีการเคลื่อนที่อย่างไร
          2. ใบงานที่ 1 อนุภาคของสารมีการเคลื่อนที่อย่างไร

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
ชั่วโมง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
เรื่อง การลำเลียงสารผ่านเข้าเซลล์ด้วยการแพร่ (1) 28 มิ.ย. 66 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)