สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 กิจการทางวิทยาศาสตร์ คือ กิจกรรมของมนุษย์ตั้งแต่ระดับบุคคล สังคมหรือองค์กรมีลักษณะ คือ  เป็นกิจกรรมทางสังคมที่ซับซ้อน  มีการแตกแขนงเป็นสาขาต่าง ๆ  ดำเนินการในหลายองค์กร  มีหลักการทางจริยธรรมในการดำเนินการ  นักวิทยาศาสตร์ที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งในฐานะผู้เชี่ยวชาญและประชาชนคนหนึ่ง  วิทยาศาสตร์เน้นการแสวงหาความรู้ส่วนเทคโนโลยีเน้นการใช้ความรู้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถระบุหลักฐานสนับสนุนลักษณะของกิจการทางวิทยาศาสตร์

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

          - นักเรียนสามารถตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยบรรยายลักษณะข้อมูลและสามารถเชื่อมโยงกับลักษณะของกิจการทางวิทยาศาสตร์
          ด้านจิตวิทยาศาสตร์

          - การใช้วิจารณญาณ โดยวิเคราะห์และประเมินหลักฐานจากกรณีศึกษา แปลความหมายและสรุปลักษณะของกิจการทางวิทยาศาสตร์
          - ความมุ่งมั่นอดทน โดยพยายามสืบเสาะหาหลักฐานเชิงประจักษ์จากกรณีศึกษา เพื่อใช้ในการอธิบายลักษณะ   ของกิจการทางวิทยาศาสตร์

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

          - การจัดการตนเอง โดยกําาหนดเป้าหมายและกําากับตนเองให้วางแผนการสืบเสาะหาคําาตอบที่สงสัย ควบคุมตนเองให้ทำงานกับเพื่อนจนได้คําาตอบ
          - การสื่อสาร โดยนำเสนอลักษณะของกิจการทางวิทยาศาสตร์พร้อมหลักฐานเชิงประจักษ์ที่วิเคราะห์ได้จากกรณี   ตัวอย่าง
          - การรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยร่วมกันกับเพื่อนในกลุ่มอ่านกรณีตัวอย่างและวิเคราะห์ลักษณะกิจการทางวิทยาศาสตร์ พร้อมระบุหลักฐาน

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

          1. การตอบคำถามในใบงาน
          2. การนำเสนอผลการทำกิจกรรม
          3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคําาถามในใบงานและการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำกิจกรรม
          4. การใช้วิจารณญาณ จากการตอบคำถามในใบงานที่แสดงถึงการวิเคราะห์และประเมินหลักฐานจากกรณี ศึกษา แปลความหมายและสรุปลักษณะของกิจการทางวิทยาศาสตร์
          5. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นอดทน ในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม
          6. การจัดการตนเอง จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงการกำหนดเป้าหมายและกำกับตนเองให้วางแผนการ  สืบเสาะหาคำตอบที่สงสัย ควบคุมตนเองให้ทำงานกับเพื่อนจนได้คำตอบ
          7. การสื่อสาร จากการนำเสนอลักษณะของกิจการทางวิทยาศาสตร์พร้อมหลักฐานเชิงประจักษ์ที่วิเคราะห์ได้   จากกรณีตัวอย่าง
          8. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงการร่วมกันกับเพื่อนในกลุ่มอ่านกรณีตัวอย่างและวิเคราะห์ลักษณะกิจการทางวิทยาศาสตร์ พร้อมระบุหลักฐาน

8.2 เครื่องมือ

          1. ใบกิจกรรมที่ 1 กิจการทางวิทยาศาสตร์เป็นอย่างไร
          2. ใบงานที่ 1 กิจการทางวิทยาศาสตร์เป็นอย่างไร

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
ชั่วโมง เรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
เรื่อง กิจการทางวิทยาศาสตร์เป็นอย่างไร(1) 7 มิ.ย. 66 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)