สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 วิทยาศาสตร์เป็นความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติซึ่งสามารถอธิบายได้ด้วยหลักฐานและความเป็นเหตุเป็นผล ความเชื่อหรือเรื่องราวที่เล่าต่อ ๆ กันมาไม่สามารถอธิบายได้ด้วยหลักการและเหตุผลไม่จัดเป็นวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องและส่งผลกระทบต่อการดําารงชีวิตของทุกคนจึงจําเป็นต้องเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แม้มิได้ประกอบอาชีพเป็นนักวิทยาศาสตร์ก็ตาม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ 

- อธิบายความแตกต่างระหว่างสิ่งที่เป็นวิทยาศาสตร์และสิ่งที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์ 

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

- การจำแนกประเภท โดยจัดกลุ่มเป็นสิ่งที่เป็นวิทยาศาสตร์และสิ่งที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์ 

 

การวัดผลและประเมินผล

8.การประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคําถามในใบงาน การนําเสนอ ผลการทํากิจกรรมและการตอบคําถามในชั้นเรียน เพื่ออธิบายว่าข้อความใดเป็นหรือไม่เป็นวิทยาศาสตร์
2. การจําแนกประเภทจากการตอบคําถามในใบงาน การนําเสนผลการทํากิจกรรมและการตอบคําถามในชั้นเรียน เพื่อจัดกลุ่มเป็นสิ่งที่เป็นวิทยาศาสตร์และสิ่งที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์
3. การยอมรับความเห็นต่างจากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการอภิปรายที่แสดงถึงการยอมรับแนวคิดที่มีประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง

 

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
ชั่วโมง เรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
เรื่อง รู้จักความหมายของวิทยาศาสตร์ 18 พ.ค. 66 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)