สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

      ภูมิภาคเอเชียใต้ถือเป็นแหล่งอารยธรรมที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน สภาพภูมิศาสตร์ที่มีความหลากหลายส่งผลต่ออิทธิพลทางการเมืองเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศในภูมิภาคอื่น ๆ รวมทั้งดินแดนไทย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส4.2 ม.2/1 อธิบายพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของภูมิภาคเอเชีย

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ 

1. อธิบายลักษณะที่ตั้ง สภาพทางภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อพัฒนาการโดยสังเขปได้

2. บอกลักษณะภูมิประเทศ ภูมิอากาศที่ส่งผลต่อการตั้งถิ่นฐานและการประกอบอาชีพของประชากรอินเดียได้

ด้านทักษะและกระบวนการ

1. วิเคราะห์ลักษณะที่ตั้ง สภาพทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อพัฒนาการของอารยธรรมอินเดียได้

2. อภิปรายเกี่ยวกับปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการของอารยธรรมอินเดีย

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่รู้ใฝ่เรียน

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

1. นักเรียนเห็นความสำคัญของการศึกษาลักษณะที่ตั้ง สภาพทางภูมิศาสตร์ที่มีผลต่อพัฒนาการของอารยธรรมอินเดีย

2. นักเรียนเห็นคุณค่าของการศึกษาพัฒนาการของอารยธรรมที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและการประกอบอาชีพ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. ใบกิจกรรม เรื่อง ที่ตั้งและสภาพทางภูมิศาสตร์ของภูมิภาคเอเชียใต้ที่มีผลต่อพัฒนาการพัฒนาการทางประวัติศาสตร์

เครื่องมือ

1. คำถาม

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ย้อนอดีตดินแดนส่าหรี
ชั่วโมง ย้อนอดีตดินแดนส่าหรี
เรื่อง ที่ตั้งและสภาพทางภูมิศาสตร์ของภูมิภาคเอเชียใต้ที่มีผลต่อพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ 13 ก.ค. 66 (มีใบกิจกรรม และใบความรู้)