สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อารยธรรมจีนมีความเก่าแก่นานนับพันปี มีแหล่งกำเนิดในบริเวณลุ่มแม่น้ำหวงเหอ (ฮวงโห) หรือเรียกว่า ลุ่มแม่น้ำหวางเหอ เป็นอารยธรรมสำคัญของโลกที่มีอิทธิพลต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออก  ในด้านภาษา ด้านสังคม การเมืองการปกครอง ศิลปวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรมที่ได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส4.2 ม.2/1 อธิบายพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของภูมิภาคเอเชีย

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายลักษณะมรดกด้านต่าง ๆ ที่ชาวจีนได้สร้างสรรค์อารยธรรมไว้ในภูมิภาคตะวันออก

2. บอกความเป็นมาของสถานที่แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคตะวันออก

ด้านทักษะและกระบวนการ

1. วิเคราะห์มรดกทางอารยธรรมจีนที่มีต่อพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของภูมิภาคตะวันออก

2. อภิปรายเกี่ยวกับคุณค่าและความสำคัญของสถานที่แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคตะวันออก

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่รู้ใฝ่เรียน

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

1. นักเรียนเห็นประโยชน์ของการศึกษาแหล่งอารยธรรมจีนที่มีผลต่อภูมิภาคตะวันออกในปัจจุบัน

2. นักเรียนเห็นคุณค่าและกระตือรือร้นต่อการปฏิบัติกิจกรรมอภิปรายร่วมกัน

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

การจัดการตนเองพยายาม มุ่งมั่นในการปฏิบัติกิจกรรม และมีความพยายามในการค้นหาคำตอบในกิจกรรม มั่นใจในการตอบคำถามต่าง ๆ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. ใบกิจกรรม เรื่อง แหล่งอารยธรรมและแหล่งมรดกโลกของภูมิภาคเอเชียตะวันออก

เครื่องมือ

1. คำถาม

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ย้อนรอยแดนมังกร
ชั่วโมง ย้อนรอยแดนมังกร
เรื่อง แหล่งอารยธรรมและแหล่งมรดกโลกของภูมิภาคเอเชียตะวันออก (1) 29 มิ.ย. 66 (มีใบกิจกรรม)