สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเป็นแหล่งอารยธรรมที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน ที่นำมาสู่การสร้างสรรค์วัฒนธรรม และการสร้างระบบสังคมที่มีพัฒนาการมาอย่างยาวนาน และส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศในปัจจุบัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส4.2 ม.2/1 อธิบายพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของภูมิภาคเอเชี

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายพัฒนาการด้านสังคมของภูมิภาคตะวันออก

2. ยกตัวอย่างความเชื่อที่มีผลต่อพัฒนาการด้านสังคมของภูมิภาคตะวันออก

ด้านทักษะกระบวนการ

1. วิเคราะห์พัฒนาการด้านสังคมของภูมิภาคตะวันออกที่มีต่อวิถีชีวิตและวัฒนธรรม

2. อภิปรายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการทางด้านสังคมของภูมิภาคตะวันออก

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. ใฝ่รู้ใฝ่เรียน

  2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

  1. นักเรียนเห็นประโยชน์ของการศึกษาพัฒนาการด้านสังคมที่มีผลต่อภูมิภาคตะวันออกในปัจจุบัน

  2. นักเรียนเห็นคุณค่าและกระตือรือร้นต่อการปฏิบัติกิจกรรมอภิปรายร่วมกัน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. ใบกิจกรรม เรื่อง พัฒนาการทางด้านสังคมของภูมิภาคเอเชียตะวันออก

เครื่องมือ

1. คำถาม

2.แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ย้อนรอยแดนมังกร
ชั่วโมง ย้อนรอยแดนมังกร
เรื่อง พัฒนาการด้านสังคมของภูมิภาคเอเชียตะวันออก (3) 22 มิ.ย. 66 (มีใบกิจกรรม และใบความรู้)