สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แนวทางการเลือกอาชีพ ก่อนเข้าสู่โลกอาชีพ จะต้องรู้แนวทางในการค้นหาตนเองว่า มีความถนัด ความสนใจ ทางด้านใดเพื่อสามารถวางแผนในการเตรียมความพร้อมในการเลือกสายการเรียนไปสู่อาชีพที่ต้องการ รวมถึงการคิดวางแผนพัฒนาทักษะเพื่อส่งเสริมการทำงานในอนาคต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง 2.1 ม.1/1  อธิบายแนวทางการเลือกอาชีพ

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถบอกแนวทางการค้นหาตนเองเพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่อาชีพได้

2. นักเรียนสามารถคิดทบทวนตนเองและสื่อสารด้วยการเขียนเพื่อรับรู้ตัวตนได้

ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. มีวินัย

2. ใฝ่เรียนรู้

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการสื่อสาร

2. ความสามารถในการคิด

3. ความสามารถในการแก้ปัญหา

4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน

2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม และการทำงานกลุ่ม

3. ใบงาน เรื่อง สะท้อนตัวตน Who am I ?

เครื่องมือ

1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

2. แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน

3. แบบประเมินใบงานกิจกรรม เรื่อง สะท้อนตัวตน Who am I ?

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 รู้ตัวตนก่อนเข้าสู่โลกอาชีพ
ชั่วโมง รู้ตัวตนก่อนเข้าสู่โลกอาชีพ
เรื่อง สะท้อนตัวตน 15 ก.ย. 66 (มีใบงานและใบความรู้)