สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ศึกษาเรื่องวัสดุและการเลือกใช้วัสดุในงานประดิษฐ์ เช่น เศษวัสดุ วัสดุในท้องถิ่น อุปกรณ์ที่ใช้ในงานประดิษฐ์ เช่น การประดิษฐ์กล่องเป็นการศึกษาวัสดุ อุปกรณ์ ขั้นตอนการทำงาน และวิธีการสร้างแบบกล่อง วิธีการตัดแบบ      การพับ การประกอบ และตกแต่ง รวมถึงความปลอดภัยในการทำงาน สาเหตุที่ทำให้เกิดอันตรายจากการทำงาน และแนวทางในการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง 1.1  ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน

ง 1.1  ม.1/3 ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ ได้เหมาะสมกับการทำงาน

2. นักเรียนสามารถอธิบายวิธีการสร้างแบบกล่องได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถประกอบกล่องได้ถูกต้อง

2. นักเรียนสามารถแก้ปัญหาที่พบระหว่างการทำงานได้

ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. มีวินัย

2. ใฝ่เรียนรู้

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการสื่อสาร

2. ความสามารถในการคิด

3. ความสามารถในการแก้ปัญหา

4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน

2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม และการทำงานกลุ่ม

3. สร้างชิ้นงาน เรื่อง การประดิษฐ์กล่อง (2)

เครื่องมือ

1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

2. แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน

3. แบบประเมินชิ้นงาน เรื่อง การประดิษฐ์กล่อง (2)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 งานกระดาษสร้างสรรค์ (1)
ชั่วโมง งานกระดาษสร้างสรรค์ (1)
เรื่อง การประดิษฐ์กล่อง (2) 8 ก.ย. 66 (มีใบความรู้)