เลือกได้ใช้เป็น เป็นการศึกษาเรื่องวัสดุและการเลือกใช้วัสดุในงานประดิษฐ์ เช่น เศษวัสดุ วัสดุในท้องถิ่น อุปกรณ์ที่ใช้ในงานประดิษฐ์ ความปลอดภัยในการทำงาน สาเหตุที่ทำให้เกิดอันตรายจากการทำงาน และแนวทางในการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัย
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
ง 1.1 ม.1/2 ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกวัสดุ-อุปกรณ์ในงานประดิษฐ์ได้
2. นักเรียนสามารถบอกแนวทางความปลอดภัยในการปฏิบัติงานได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถวิเคราะห์วัสดุ-อุปกรณ์ในงานประดิษฐ์ได้
2. นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันได้
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
วิธีการ
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม และการทำงานกลุ่ม
3. การทำใบงาน เรื่อง วัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในงานประดิษฐ์และความปลอดภัยในการทำงาน
เครื่องมือ
1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
3. เกณฑ์การประเมินใบงาน เรื่อง วัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในงานประดิษฐ์และความปลอดภัยในการทำงาน