สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

งานประดิษฐ์น่ารู้ เป็นการศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานประดิษฐ์ โดยจะอธิบายถึงความหมาย ลักษณะ ประเภท ประโยชน์ สิ่งที่ต้องคำนึงถึง และหลักการทำงานประดิษฐ์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง 1.1  ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน

ง 1.1 ม.1/2 ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ

 จุดประสงค์การเรียนรู้

   ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของงานประดิษฐ์ได้

2. นักเรียนสามารถแยกประเภทของงานประดิษฐ์ได้

3. นักเรียนสามารถอธิบายหลักการทำงานประดิษฐ์ได้

   ด้านทักษะกระบวนการ

     1. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ประเภทของงานประดิษฐ์ได้

     2. นักเรียนสามารถทำงานร่วมกันได้

    ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

      1. มีวินัย

      2. ใฝ่เรียนรู้

      3. มุ่งมั่นในการทำงาน

     สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

       1. ความสามารถในการสื่อสาร

       2. ความสามารถในการคิด

       3. ความสามารถในการแก้ปัญหา

       4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน

2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม และการทำงานกลุ่ม

3. การทำใบงาน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานประดิษฐ์   

เครื่องมือ

1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

2. แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน

3. เกณฑ์การประเมินใบงาน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานประดิษฐ์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 งานกระดาษสร้างสรรค์ (1)
ชั่วโมง งานกระดาษสร้างสรรค์ (1)
เรื่อง งานประดิษฐ์น่ารู้ 18 ส.ค. 66 (มีใบงานและใบความรู้)