สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วัสดุธรรมชาติที่หาได้ภายในโรงเรียนหรือในท้องถิ่น ที่สามารถนำมาประดิษฐ์เป็นของใช้และของตกแต่งภายในบ้านได้ โดยวัสดุธรรมชาติ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ วัสดุธรรมชาติจากสัตว์ วัสดุธรรมชาติจากพืช และวัสดุธรรมชาติจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง.1.1 ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน

ง.1.1 ม.1/2  ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน ด้วยความเสียสละ

ง.1.1 ม.1/3 ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล

จุดประสงค์การเรียนรู้

          ด้านความรู้

          - นักเรียนอธิบายขั้นตอนการประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งบ้านได้

          ด้านทักษะกระบวนการ

          - นักเรียนประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งบ้านได้

          ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

                   คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                   1. นักเรียนมีวินัย

                   2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้

                   3. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน

2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม และการทำงาน

3. การปฏิบัติการประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งบ้าน

เครื่องมือ

1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

2. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน

3. แบบประเมินชื้นงาน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งบ้าน

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 บ้านน่าอยู่
ชั่วโมง บ้านน่าอยู่
เรื่อง ปฏิบัติการประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งบ้าน 9 มิ.ย. 66 (มีใบความรู้)