วัสดุธรรมชาติที่หาได้ภายในโรงเรียนหรือในท้องถิ่น ที่สามารถนำมาประดิษฐ์เป็นของใช้และของตกแต่งภายในบ้านได้ โดยวัสดุธรรมชาติ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ วัสดุธรรมชาติจากสัตว์ วัสดุธรรมชาติจากพืช และวัสดุธรรมชาติจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ตัวชี้วัด
ง.1.1 ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
ง.1.1 ม.1/2 ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน ด้วยความเสียสละ
ง.1.1 ม.1/3 ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
- นักเรียนอธิบายขั้นตอนการประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งบ้านได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งบ้านได้
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีวินัย
2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้
3. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน
วิธีการ
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม และการทำงาน
3. การปฏิบัติการประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งบ้าน
เครื่องมือ
1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน
3. แบบประเมินชื้นงาน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งบ้าน