ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมนุษย์เข้ามาตั้งถิ่นฐานอาศัยอยู่ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ และได้มีพัฒนาการในด้านต่าง ๆ เรื่อยมาจนเข้าสู่สมัยประวัติศาสตร์ โดยมีรัฐโบราณที่เคยมีความเจริญรุ่งเรืองและเป็นแหล่งอารยธรรมสำคัญที่สืบทอดกันมา จนกระทั่งมีการเข้ามาของชาติตะวันตก แต่ปัจจุบันประเทศต่าง ๆ ล้วนได้รับเอกราชกันทั้งหมด พร้อมกับความเจริญและวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่ได้รับมาจากชาติตะวันตก จนกลายเป็นแต่ละประเทศในปัจจุบัน
ด้านความรู้
บอกความเป็นมาของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
วิเคราะห์สาเหตุและผลกระทบจากการเข้ามามีบทบาทของชาติตะวันตกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
1. เห็นความสำคัญของการศึกษาพัฒนาการของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
- การทำกิจกรรม
เครื่องมือวัด
- คำถาม
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11
เกณฑ์การวัด
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 50
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)