สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมนุษย์เข้ามาตั้งถิ่นฐานอาศัยอยู่ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ และได้มีพัฒนาการในด้านต่าง ๆ เรื่อยมาจนเข้าสู่สมัยประวัติศาสตร์ โดยมีรัฐโบราณที่เคยมีความเจริญรุ่งเรืองและเป็นแหล่งอารยธรรมสำคัญที่สืบทอดกันมา จนกระทั่งมีการเข้ามาของชาติตะวันตก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. บอกความเป็นมาและลักษณะของรัฐโบราณในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. วิเคราะห์ความแตกต่างของรัฐโบราณในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้

ด้านคุณลักษณะ

     คุณลักษณะอันพึงประสงค์

           1. ใฝ่เรียนรู้

           2. มุ่งมั่นในการทำงาน

     คุณลักษณะเฉพาะ

            1. เห็นคุณค่าและความสำคัญของรัฐโบราณในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีอิทธิพลต่อสังคมไทย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำกิจกรรม

- การจดบันทึกในสมุด 

เครื่องมือวัด

- คำถาม

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 10

เกณฑ์การวัด

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)     

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 10

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 50

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รากเหง้าแห่งอุษาคเนย์
ชั่วโมง รากเหง้าแห่งอุษาคเนย์
เรื่อง รัฐโบราณในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 7 ส.ค. 66 (มีใบงานและใบความรู้)