สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นส่วนหนึ่งของทวีปเอเชีย ตั้งอยู่ระหว่างอารยธรรมอินเดียและจีน แบ่งออกได้เป็นสองส่วน คือแผ่นดินใหญ่และหมู่เกาะ โดยมีสภาพภูมิศาสตร์ต่าง ๆ ที่เป็นปัจจัยที่เหมาะสมต่อการตั้งถิ่นฐานและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมของมนุษย์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายลักษณะที่ตั้งและสภาพภูมิศาสตร์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์ปัจจัยการตั้งถิ่นฐานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

      1. ใฝ่เรียนรู้

      2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

    เห็นความสำคัญของที่ตั้งและสภาพภูมิศาสตร์ที่เป็นปัจจัยการตั้งถิ่นฐานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การวัดผลและประเมินผล

 1. วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงานที่ 6

- การนำเสนอหน้าชั้นเรียน

เครื่องมือวัด

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8

เกณฑ์การวัด

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)     

2. เครื่องมือ

คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 50

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 รากเหง้าแห่งอุษาคเนย์
ชั่วโมง รากเหง้าแห่งอุษาคเนย์
เรื่อง สภาพภูมิศาสตร์โดยรวมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 17 ก.ค. 66 (มีใบงานและเฉลยใบงาน)