สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาเรื่องราวในอดีตของมนุษย์ จำเป็นต้องมีวิธีการสืบค้นที่เป็นระบบและขั้นตอน ที่เรียกว่า วิธีการทางประวัติศาสตร์ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

 เข้าใจขั้นตอนต่าง ๆ ของวิธีการทางประวัติศาสตร์ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นำวิธีการทางประวัติศาสตร์ไปใช้ศึกษาเรื่องราวที่สนใจได้อย่างเป็นระบบ

ด้านคุณลักษณะ

     คุณลักษณะอันพึงประสงค์

           1. ใฝ่เรียนรู้

           2. มุ่งมั่นในการทำงาน

      คุณลักษณะเฉพาะ

           - เห็นความสำคัญของวิธีการทางประวัติศาสตร์ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

การทำใบงานที่ 3

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๕

เกณฑ์การวัด

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)     

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5-6

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 50

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE))    

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรียนรู้ประวัติศาสตร์
ชั่วโมง เรียนรู้ประวัติศาสตร์
เรื่อง วิธีการทางประวัติศาสตร์ (1) 26 มิ.ย. 66 (มีใบงาน ใบความรู้และบัตรคำ)