การศึกษาเรื่องราวในอดีตของมนุษย์ จำเป็นต้องมีวิธีการสืบค้นที่เป็นระบบและขั้นตอน ที่เรียกว่า วิธีการทางประวัติศาสตร์ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด
ด้านความรู้
เข้าใจขั้นตอนต่าง ๆ ของวิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นำวิธีการทางประวัติศาสตร์ไปใช้ศึกษาเรื่องราวที่สนใจได้อย่างเป็นระบบ
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
- เห็นความสำคัญของวิธีการทางประวัติศาสตร์ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้
วิธีการ
การทำใบงานที่ 3
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
เครื่องมือวัด
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๕
เกณฑ์การวัด
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5-6
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 50
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE))