สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ประวัติศาสตร์ เป็นการศึกษาเรื่องราวพฤติกรรมของมนุษย์เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต โดยมีความสัมพันธ์กับเวลา ศักราชและยุคสมัย เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ลำดับก่อนหลัง และยังเป็นบทเรียนสำหรับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ตลอดจนการวางแผนในอนาคต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. จำแนกลักษณะสำคัญของยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ได้

2. อธิบายที่มาและวิธีการเทียบศักราชต่าง ๆ สำหรับการศึกษาประวัติศาสตร์ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- เปรียบเทียบพุทธศักราชเป็นศักราชอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ

     คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          1. ใฝ่เรียนรู้

          2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

- เห็นความสำคัญของประวัติศาสตร์ในอดีตที่มีความสัมพันธ์กับปัจจุบันและอนาคต

การวัดผลและประเมินผล

1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การอภิปราย

3. การจดบันทึกลงในสมุดเครื่องมือวัด

เกณฑ์การวัด

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)     

2 เครื่องมือ

1. การจดบันทึกลงในสมุด

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๔

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ ๕๐

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรียนรู้ประวัติศาสตร์
ชั่วโมง เรียนรู้ประวัติศาสตร์
เรื่อง เวลา ศักราช และยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ 19 มิ.ย. 66