ประวัติศาสตร์ เป็นการศึกษาเรื่องราวพฤติกรรมของมนุษย์เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต โดยมีความสัมพันธ์กับเวลา ศักราชและยุคสมัย เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ลำดับก่อนหลัง และยังเป็นบทเรียนสำหรับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ตลอดจนการวางแผนในอนาคต
ด้านความรู้
1. จำแนกลักษณะสำคัญของยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ได้
2. อธิบายที่มาและวิธีการเทียบศักราชต่าง ๆ สำหรับการศึกษาประวัติศาสตร์ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
- เปรียบเทียบพุทธศักราชเป็นศักราชอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
- เห็นความสำคัญของประวัติศาสตร์ในอดีตที่มีความสัมพันธ์กับปัจจุบันและอนาคต
1 วิธีการ
1. การตอบคำถาม
2. การอภิปราย
3. การจดบันทึกลงในสมุดเครื่องมือวัด
เกณฑ์การวัด
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)
2 เครื่องมือ
1. การจดบันทึกลงในสมุด
2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๔
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ ๕๐
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)