สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ประวัติศาสตร์ เป็นการศึกษาเรื่องราวพฤติกรรมของมนุษย์เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต โดยมีความสัมพันธ์กับเวลา ศักราชและยุคสมัย เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ลำดับก่อนหลัง และยังเป็นบทเรียนสำหรับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ตลอดจนการวางแผนในอนาคต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- จำแนกลักษณะสำคัญของยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นำเสนอลักษณะสำคัญของยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ได้

2. เปรียบเทียบพุทธศักราชเป็นศักราชอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้อง

ด้านคุณลักษณะ

     คุณลักษณะอันพึงประสงค์

      1. ใฝ่เรียนรู้

       2. มุ่งมั่นในการทำงาน

       คุณลักษณะเฉพาะ

        - เห็นความสำคัญของการแบ่งยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์กับปัจจุบันและอนาคต

การวัดผลและประเมินผล

1 วิธีการ

- การทำใบงานที่ 2

- การนำเสนอหน้าชั้นเรียน

เครื่องมือวัด

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓

เกณฑ์การวัด

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)     

2 เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 50

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรียนรู้ประวัติศาสตร์
ชั่วโมง เรียนรู้ประวัติศาสตร์
เรื่อง ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ 12 มิ.ย. 66