ประวัติศาสตร์ เป็นการศึกษาเรื่องราวพฤติกรรมของมนุษย์เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต โดยมีความสัมพันธ์กับเวลา ศักราชและยุคสมัย เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ลำดับก่อนหลัง และยังเป็นบทเรียนสำหรับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ตลอดจนการวางแผนในอนาคต
ด้านความรู้
- จำแนกลักษณะสำคัญของยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นำเสนอลักษณะสำคัญของยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ได้
2. เปรียบเทียบพุทธศักราชเป็นศักราชอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
- เห็นความสำคัญของการแบ่งยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์กับปัจจุบันและอนาคต
1 วิธีการ
- การทำใบงานที่ 2
- การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
เครื่องมือวัด
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓
เกณฑ์การวัด
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)
2 เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 50
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)