ประวัติศาสตร์ เป็นการศึกษาเรื่องราวพฤติกรรมของมนุษย์เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต โดยมีความสัมพันธ์กับเวลา ศักราชและยุคสมัย เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ลำดับก่อนหลัง และยังเป็นบทเรียนสำหรับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ตลอดจนการวางแผนในอนาคต
ด้านความรู้
อธิบายลักษณะสำคัญของยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
วิเคราะห์รูปภาพและลักษณะของยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของการแบ่งยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์กับปัจจุบันและอนาคต
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
- การทำกิจกรรมย้อนเวลาหาอดีต
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ ๕๐
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)