สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ประวัติศาสตร์ เป็นการศึกษาเรื่องราวพฤติกรรมของมนุษย์เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต โดยมีความสัมพันธ์กับเวลา ศักราชและยุคสมัย เพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุการณ์ลำดับก่อนหลัง และยังเป็นบทเรียนสำหรับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ตลอดจนการวางแผนในอนาคต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

 อธิบายลักษณะสำคัญของยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

 วิเคราะห์รูปภาพและลักษณะของยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ได้

ด้านคุณลักษณะ

    คุณลักษณะอันพึงประสงค์

          1. ใฝ่เรียนรู้

          2. มุ่งมั่นในการทำงาน

    คุณลักษณะเฉพาะ

          เห็นความสำคัญของการแบ่งยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์กับปัจจุบันและอนาคต

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำกิจกรรมย้อนเวลาหาอดีต

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ ๕๐

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรียนรู้ประวัติศาสตร์
ชั่วโมง เรียนรู้ประวัติศาสตร์
เรื่อง ย้อนเวลาหาอดีต 29 พ.ค. 66 (มีใบงานและใบกิจกรรมสำหรับครู)