การศึกษารูปแบบทัศนศิลป์ของชาติ โดยใช้การแบ่งประเภทตัวอย่างผลงาน และนำเสนอเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ทัศนศิลป์ของชาติตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ร่วมกับความเข้าใจเกี่ยวกับทัศนศิลป์ท้องถิ่น ๔ ภาคซึ่งได้เรียนไปแล้ว เชื่อมโยงให้เห็นถึงลักษณะ รูปแบบ ทำให้นักเรียนเห็นคุณค่าในวัฒนธรรมชาติ หัดสังเกตรายละเอียดที่แตกต่างกันในแต่ละสมัย ทำให้มีความรู้ความเข้าใจในวิชาศิลปะ รู้จักคิดวิเคราะห์ได้ดียิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ศ 1.1 ม. 1/1 ระบุและบรรยายเกี่ยวกับลักษณะ รูปแบบงานทัศนศิลป์ของชาติและของท้องถิ่นตนเองจากอดีตจนถึงปัจจุบัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนรู้จักรูปแบบงานทัศนศิลป์ของชาติตามช่วงสมัยต่างๆ
2. นักเรียนรู้จักอิทธิพลที่ส่งผลถึงลักษณะความแตกต่างในงานทัศนศิลป์ชาติ
3. นักเรียนสามารถเห็นความแตกต่างของทัศนศิลป์ของชาติและท้องถิ่นของไทย
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. การมีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. รักความเป็นไทย
วิธีการ
1. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. ชิ้นงานหรือผลงาน
เครื่องมือ
1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. แบบประเมินชิ้นงานหรือผลงาน