การศึกษาความหมายของการออกแบบ การออกแบบรูปภาพ ความหมายและประเภทของการออกแบบสัญลักษณ์ โดยการศึกษาหลักการออกแบบตราสินค้า รวมถึงความหมายและประเภทงานกราฟิก และการได้ศึกษาเกี่ยวกับทัศนศิลป์ ๔ ภาค ไปแล้วนั้น การจะทำให้นักเรียนได้พัฒนากระบวนการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบรูปภาพและสัญลักษณ์ของตนเอง จึงกำหนดเป็นกิจกรรม pictogram โดยมีการออกแบบผ่านกระบวนการคิดและนำเสนอเป็นภูมิภาค ซึ่งสะท้อนความรู้ความเข้าใจที่มีต่อการเรียนผ่านผลงานของตนเองและกลุ่มภูมิภาคตามที่ได้รับ
ตัวชี้วัด
ศ 1.2 ม. 1/5 ออกแบบรูปภาพ สัญลักษณ์ หรือกราฟิกอื่น ๆ ในการนำเสนอความคิดและข้อมูล
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. นักเรียนนำหลักการออกแบบ มาออกแบบแม่พิมพ์เพื่อทำตราสินค้า
2. นักเรียนมีทักษะด้านการทำ pictogram ทัศนศิลป์ตามภูมิภาค
3. นักเรียนสามารถนำเสนอความคิดและข้อมูลผ่านผลงานของตนเองได้
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. การมีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. รักความเป็นไทย
1 วิธีการ
1. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. ชิ้นงานหรือผลงาน
2 เครื่องมือ
1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. แบบประเมินชิ้นงานหรือผลงาน