การนำลักษณะสำคัญและรูปแบบของงานทัศนศิลป์ในแต่ละภูมิภาคของไทย มาสร้างเป็นงานทัศนศิลป์โดยเทคนิคการฉลุ ทำให้นักเรียนหัดพิจารณารายละเอียดที่แตกต่างกันในแต่ละบริเวณในงานได้มีโอกาสแสดงออกผ่านความรู้ความเข้าใจของตนเองในเรื่องทัศนศิลป์ท้องถิ่นไทย โดยใช้ทักษะการใช้คัตเตอร์กรีดกระดาษ
ตัวชี้วัด
ศ 1.2 ม. 1/2 ระบุ และเปรียบเทียบงานทัศนศิลป์ของภาคต่าง ๆ ในประเทศไทย
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนมีความสามารถทางการเรียนเรื่องทัศนศิลป์ท้องถิ่นไทย โดยเลือกงานตัวอย่างมาใช้อย่างถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถนำรูปแบบทัศนศิลป์ของภูมิภาคมาสร้างงานทัศนศิลป์ โดยใช้ทักษะการฉลุกระดาษได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถฉลุกระดาษจากรายละเอียดที่แตกต่างกันและฉลุได้ถูกต้องตามรูปแบบของงานต้นฉบับ
3. นักเรียนมีทักษะการใช้คัทเตอร์ในการกรีด/เจาะกระดาษได้อย่างปลอดภัย
4. นักเรียนสามารถทำกิจกรรมกลุ่มและแสดงความคิดเห็นได้
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. การมีวินัย
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. รักความเป็นไทย
วิธีการ
1. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. ชิ้นงานหรือภาระงาน
เครื่องมือ
1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. แบบประเมินชิ้นงานหรือภาระงาน