การให้นักเรียนได้ศึกษาและมีความเข้าใจเกี่ยวกับงานทัศนศิลป์ 4 ภาค กิจกรรมการฉลุกระดาษ งานทัศนศิลป์ตามท้องถิ่นของตัวเองหรือที่สำคัญตามท้องถิ่นแต่ละภาค โดยใช้อุปกรณ์อย่างถูกต้อง ระมัดระวัง และการตัดสินใจในการทำงาน ฝึกพิจารณารายละเอียดที่แตกต่างกันในแต่ละสมัยจากการสร้างความรู้ความเข้าใจในงานด้วยความรู้กับการคิดวิเคราะห์ ผ่านเทคนิคการฉลุ
ตัวชี้วัด
ศ 1.2 ม. 1/2 ระบุ และเปรียบเทียบงานทัศนศิลป์ของภาคต่าง ๆ ในประเทศไทย
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถนำรูปแบบทัศนศิลป์ของภูมิภาคมาสร้างงานทัศนศิลป์ โดยใช้ทักษะการฉลุกระดาษได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถฉลุกระดาษจากรายละเอียดที่แตกต่างกันและฉลุได้ถูกต้องตามรูปแบบของงานต้นฉบับ
3. นักเรียนมีทักษะการใช้คัตเตอร์ในการกรีด/เจาะกระดาษได้อย่างปลอดภัย
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. รักความเป็นไทย
วิธีการ
1. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. ชิ้นงานหรือภาระงาน
เครื่องมือ
1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. แบบประเมินชิ้นงานหรือภาระงาน