การแนะนำหนังสือโดยวิธีปฏิทัศน์มีวิธีการคล้ายคลึงกับการวิจารณ์หนังสือ แต่เป็นการวิจารณ์ ระดับต้น โดยผู้ปฏิทัศน์หนังสือจะต้องอ่านหนังสือเล่มนั้นโดยตลอดเพื่อให้เข้าใจความมุ่งหมาย รู้จักประเภทของหนังสือรู้คุณค่า และมีทักษะการวิเคราะห์ การสรุปใจความสำคัญ การแสดงความคิดเห็น และมีความสามารถในการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้เป็นอย่างดี
7.1 ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/2 จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน
ท 1.1 ม.1/8 วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
ท 2.1 ม.1/5 เขียนย่อความจากเรื่องที่อ่าน
ท 2.1 ม.1/6 เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อที่ได้รับ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
1. จับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้
2. วิเคราะห์คุณค่าของเรื่องที่อ่านได้
3. บอกลำดับขั้นของการแนะนำหนังสือได้
4. เขียนย่อความจากเรื่องที่อ่านได้
5. เขียนแนะนำและแสดงความคิดเห็นต่อหนังสือที่ตนเองสนใจได้
6. พูดนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนอย่างเหมาะสมได้
7. ใฝ่เรียนรู้
8. มุ่งมั่นในการทำงาน
9. รักความเป็นไทย
8.1 วิธีการ
1. การตรวจใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม
8.2 เครื่องมือ
1. ใบงาน
2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม
3. แบบประเมินการพูดนำเสนอ