การเขียนย่อความเป็นการเรียบเรียงเรื่องราวเดิมให้มีขนาดสั้นลง นำเสนอเฉพาะใจความสำคัญอย่างย่อ เพื่อให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว โดยการย่อความมีหลากหลายรูปแบบ การเขียนย่อความเรียงร้อยแก้วธรรมดานั้นเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวนักเรียน และเหมาะสมเป็นอย่างมากต่อการนำความรู้เรื่องการเขียนย่อความไปใช้ในการย่อเนื้อหาในรายวิชาอื่น ๆ เพื่อไว้ใช้สำหรับอ่านทบทวนความรู้
7.1 ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.1/5 เขียนย่อความจากเรื่องที่อ่าน
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกหลักการเขียนย่อความบทร้อยแก้ว
2. เขียนย่อความบทร้อยแก้วประเภทนิทาน
8.1 วิธีการ
1. นักเรียนทำใบงานที่ 1 เรื่อง “การย่อความบทร้อยแก้วประเภทนิทาน”
2. สังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม
8.2 เครื่องมือ
1. ใบงานที่ 1 เรื่อง “การย่อความบทร้อยแก้วประเภทนิทาน”
2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม