การสื่อสารในชีวิตประจำวัน ผู้สื่อสารต้องมีความรู้เรื่องการใช้ภาษาภาษาไทยในการสื่อสารเพื่อให้สื่อสารได้บรรลุจุดมุ่งหมาย ตรงตามความคิด ตรงประเด็น มีความสมเหตุสมผล
7.1 ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/4 ระบุและอธิบายคำเปรียบเทียบ และคำที่มีหลายความหมายในบริบทต่าง ๆ จากการอ่าน
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายคำเปรียบเทียบ และคำที่มีหลายความหมายในบริบทต่าง ๆ
2. ใช้คำได้ถูกต้องตามหมายหมายและบริบทของข้อความ
8.1 วิธีการ
1. นักเรียนทำใบงานที่ 2 เรื่อง การใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร
2. สังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม
8.2 เครื่องมือ
1. ใบงานที่ 2 เรื่อง การใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร
2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม