สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. ทุน  คือราคาสินค้าที่ซื้อมา  อาจเรียกว่า ราคาซื้อ หรืออาจหมายถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการผลิตสินค้าและบริการ

ถ้าราคาขายมากกว่าทุน การขายจะได้กำไร  ในกรณีที่ราคาขายมากกว่าทุน  กำไร หาได้จาก ราคาขายลบด้วยทุน

ถ้าราคาขายน้อยกว่าทุน การขายจะขาดทุน  ในกรณีที่ราคาขายน้อยกว่าทุน ขาดทุน หาได้จาก ทุนลบด้วยราคาขาย

ถ้าราคาขายเท่ากับทุน  เรียกว่า เท่าทุน

2. การหาคำตอบของโจทย์ร้อยละของจำนวนนับที่เกี่ยวกับการซื้อ การขาย อาจเขียนร้อยละในรูปเศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็น 100 คูณกับจานวนนับ หรือใช้ความรู้เกี่ยวกับบัญญัติไตรยางศ์ ในการหาคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

เพื่อให้นักเรียนสามารถหาคำตอบของโจทย์ร้อยละของจำนวนนับที่เกี่ยวกับการซื้อการขาย

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1. แก้ปัญหา

2. ให้เหตุผล

3. สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- แบบฝึกหัด 4.3

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 เรื่อง ร้อยละ (Rerun)
ชั่วโมง ร้อยละ
เรื่อง ทบทวนร้อยละเกี่ยวกับการซื้อ การขาย (มีแบบฝึกหัด) (Rerun)