1. การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละเริ่มจากการทำความเข้าใจโจทย์ปัญหา วางแผนแก้ปัญหา ดาเนินการตามแผนและตรวจสอบ
2. การหาคำตอบของโจทย์ปัญหาร้อยละของจำนวนนับ อาจเขียนร้อยละในรูปเศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็น 100 คูณกับจำนวนนับ หรือใช้ความรู้เกี่ยวกับบัญญัติไตรยางศ์ วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการตามแผน และตรวจสอบ
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถหาคำตอบของโจทย์ปัญหาร้อยละของจำนวนนับ
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหา
2. ให้เหตุผล
3. สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
วิธีการ
- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
- แบบฝึกหัด 4.2
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์