การเปรียบเทียบการเท่ากันของอัตราส่วนสองอัตราส่วน ทำได้โดยนำจำนวนที่หนึ่งของอัตราส่วนแรกคูณกับจำนวนที่สองของอัตราส่วนหลัง และจำนวนที่หนึ่งของอัตราส่วนหลังคูณกับจำนวนที่สองของอัตราส่วนแรก ถ้าผลคูณที่ได้เท่ากัน แสดงว่า อัตราส่วนทั้งสองเท่ากัน แต่ถ้าผลคูณที่ได้ไม่เท่ากัน แสดงว่า อัตราส่วนทั้งสองไม่เท่ากัน
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถเปรียบเทียบการเท่ากันของอัตราส่วน โดยใช้การคูณไขว้ได้
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.เชื่อมโยง
2.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
วิธีการ
- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
- แบบฝึกหัด 4.14
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์