สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

             การเปรียบเทียบการเท่ากันของอัตราส่วนสองอัตราส่วน ทำได้โดยนำจำนวนที่หนึ่งของอัตราส่วนแรกคูณกับจำนวนที่สองของอัตราส่วนหลัง และจำนวนที่หนึ่งของอัตราส่วนหลังคูณกับจำนวนที่สองของอัตราส่วนแรก ถ้าผลคูณที่ได้เท่ากัน แสดงว่า อัตราส่วนทั้งสองเท่ากัน แต่ถ้าผลคูณที่ได้ไม่เท่ากัน แสดงว่า อัตราส่วนทั้งสองไม่เท่ากัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

เพื่อให้นักเรียนสามารถเปรียบเทียบการเท่ากันของอัตราส่วน โดยใช้การคูณไขว้ได้

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1.เชื่อมโยง

2.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- แบบฝึกหัด 4.14

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 เรื่อง ร้อยละ
ชั่วโมง ร้อยละ
เรื่อง การเปรียบเทียบการเท่ากันของอัตราส่วน โดยใช้การคูณไขว้ 6 ก.ย. 66 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)