สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1.การหาเศษส่วนที่เท่ากัน ทำได้โดยการนำจำนวนนับเดียวกัน คูณหรือหารเศษส่วนทั้งตัวเศษและตัวส่วน

2.การเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เท่ากัน ทำได้โดยการทำเศษส่วนนั้นให้มีตัวส่วนเท่ากัน หลังจากนั้นเปรียบเทียบเศษส่วนที่ตัวส่วนเท่ากัน ซึ่งพิจารณาจากตัวเศษ ถ้าเศษส่วนใดมีตัวเศษมากกว่า แสดงว่า เศษส่วนนั้นจะมีค่ามากกว่า

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

เพื่อให้นักเรียนสามารถหาเศษส่วนที่เท่ากัน และเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เท่ากันได้

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1.แก้ปัญหา

2.ให้เหตุผล

3.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- แบบฝึกหัด 4.11

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 เรื่อง ร้อยละ
ชั่วโมง ร้อยละ
เรื่อง ทบทวนการหาเศษส่วนที่เท่ากัน และเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เท่ากัน 1 ก.ย. 66 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)