1.การหาเศษส่วนที่เท่ากัน ทำได้โดยการนำจำนวนนับเดียวกัน คูณหรือหารเศษส่วนทั้งตัวเศษและตัวส่วน
2.การเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เท่ากัน ทำได้โดยการทำเศษส่วนนั้นให้มีตัวส่วนเท่ากัน หลังจากนั้นเปรียบเทียบเศษส่วนที่ตัวส่วนเท่ากัน ซึ่งพิจารณาจากตัวเศษ ถ้าเศษส่วนใดมีตัวเศษมากกว่า แสดงว่า เศษส่วนนั้นจะมีค่ามากกว่า
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถหาเศษส่วนที่เท่ากัน และเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เท่ากันได้
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.แก้ปัญหา
2.ให้เหตุผล
3.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
วิธีการ
- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
- แบบฝึกหัด 4.11
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์