สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เงินที่นำไปฝากธนาคารหรือสถาบันการเงินและเงินที่กู้ธนาคารหรือสถาบันการเงินโดยไม่รวมดอกเบี้ยเรียกว่า เงินต้น

เงินที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินให้ผลประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้ฝาก(เจ้าของเงินต้น) หรือเงินที่ผู้กู้ต้องจ่ายให้กับธนาคารหรือสถาบันการเงินเรียกว่า ดอกเบี้ย

การแก้โจทย์ปัญหาเริ่มจาก การทำความเข้าใจปัญหา วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการตามแผน และตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

เพื่อให้นักเรียนสามารถหาดอกเบี้ย เงินต้น เงินรวม และอัตราดอกเบี้ย

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1.แก้ปัญหา

2.ให้เหตุผล

3.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- แบบฝึกหัด 4.9

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 เรื่อง ร้อยละ
ชั่วโมง ร้อยละ
เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละเกี่ยวกับดอกเบี้ยในเวลา 1 ปี 29 ส.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)