การหาคำตอบของโจทย์ปัญหาร้อยละ เริ่มจากการอ่านทำความเข้าใจปัญหา วิเคราะห์และวางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการหาคำตอบของโจทย์ปัญหาร้อยละโดยใช้ความรู้เรื่องของเศษส่วนของจำนนวนนับหรือความรู้เรื่องของบัญญัติไตรยางศ์ ตรวจสอบความถูกต้องหรือความสมเหตุสมผลของคำตอบ
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถ แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาร้อยละไม่เกิน 3 ขั้นตอน
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหา
2. ให้เหตุผล
3. สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
วิธีการ
- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
- แบบฝึกหัด 4.6
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์