1. การเขียนจำนวนคละในรูปทศนิยม อาจเขียนจำนวนคละในรูปเศษเกินก่อน ทำเศษเกินนั้นให้ตัวส่วนเป็นตัวประกอบของ 10 100 หรือ 1,000 แล้วจึงเขียนเศษส่วนในรูปทศนิยม 1 ตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง หรือ 3 ตำแหน่ง หรืออาจเขียนจำนวนคละในรูปผลบวกของจำนวนนับกับเศษส่วน ทำเศษส่วนให้ตัวส่วนเป็นตัวประกอบของ 10 100 หรือ 1,000 แล้วจึงเขียนเศษส่วนในรูปทศนิยม 1 ตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง หรือ 3 ตำแหน่ง โดยนำไปบวกกับจำนวนนับ
2. การเขียนทศนิยมในรูปเศษส่วน ซึ่งทศนิยม 1 ตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง หรือ 3 ตำแหน่ง มีตัวส่วนเป็น 10 100 หรือ 1,000 ตามลำดับ แล้วเขียนเศษส่วนที่ได้ในรูปเศษส่วนอย่างต่ำ ถ้าเศษที่ได้เป็นเศษเกินให้ทำเศษส่วนอย่างต่ำนั้นเป็นจำนวนคละ หรือเขียนทศนิยมในรูปการกระจายก่อนแล้วเขียนเป็นจำนวนนับบวกเศษส่วน หากเศษส่วนนั้นทำให้เป็นเศษส่วนอย่างต่ำได้ให้ทำเศษส่วนเป็นเศษส่วนอย่างต่ำ
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. เขียนจำนวนคละที่ตัวส่วนไม่เป็นตัวประกอบของ 10 100 หรือ 1000 ในรูปทศนิยม
2. เขียนทศนิยมไม่เกิน 3 ตำแหน่ง ในรูปจำนวนคละ
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.ให้เหตุผล
2.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
วิธีการ
- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
- แบบฝึกหัด 3.2
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์