1. การเขียนเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เป็นตัวประกอบของ 10 100 หรือ 1,000 ในรูปทศนิยม ให้ทำเศษส่วนนั้นเป็นเศษส่วนอย่างต่ำที่มีตัวส่วนเป็นตัวประกอบของ 10 100 หรือ 1,000 แล้วนำจำนวนนับมาคูณทั้งตัวเศษและตัวส่วน เพื่อให้ได้เศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็น 10 100 หรือ 1,000 แล้วเขียนในรูปทศนิยม 1 ตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง หรือ 3 ตำแหน่ง ตามลำดับ
2. การเขียนทศนิยมในรูปเศษส่วน ทศนิยม 1 ตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง หรือ 3 ตำแหน่ง มีตัวส่วนเป็น 10 100 หรือ 1,000 ตามลำดับ แล้วเขียนในรูปเศษส่วนอย่างต่ำ
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. เขียนเศษส่วนที่ตัวส่วนไม่เป็นตัวประกอบของ 10 100 หรือ 1,000 ในรูปทศนิยมไม่เกิน 3 ตำแหน่ง
2. เขียนทศนิยมในรูปเศษส่วนที่เป็นเศษส่วนอย่างต่ำ
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. ให้เหตุผล
2. สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
วิธีการ
- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
- แบบฝึกหัด 3.1
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์