สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การเขียนเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เป็นตัวประกอบของ 10 100 หรือ 1,000 ในรูปทศนิยม ให้ทำเศษส่วนนั้นเป็นเศษส่วนอย่างต่ำที่มีตัวส่วนเป็นตัวประกอบของ 10 100 หรือ 1,000 แล้วนำจำนวนนับมาคูณทั้งตัวเศษและตัวส่วน เพื่อให้ได้เศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็น 10 100 หรือ 1,000 แล้วเขียนในรูปทศนิยม 1 ตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง หรือ 3 ตำแหน่ง ตามลำดับ

2. การเขียนทศนิยมในรูปเศษส่วน ทศนิยม 1 ตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง หรือ 3 ตำแหน่ง มีตัวส่วนเป็น 10 100 หรือ 1,000 ตามลำดับ แล้วเขียนในรูปเศษส่วนอย่างต่ำ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

  1. เขียนเศษส่วนที่ตัวส่วนไม่เป็นตัวประกอบของ 10 100 หรือ 1,000 ในรูปทศนิยมไม่เกิน 3 ตำแหน่ง

  2. เขียนทศนิยมในรูปเศษส่วนที่เป็นเศษส่วนอย่างต่ำ

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

  1. ให้เหตุผล

  2. สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- แบบฝึกหัด 3.1

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 3 เรื่อง ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม
ชั่วโมง ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม
เรื่อง การเขียนเศษส่วนในรูปทศนิยมด้วยการทำเศษส่วนให้เป็นเศษส่วนอย่างต่ำและตัวส่วนเป็นตัวประกอบของ 10 100 หรือ 1,000 และการเขียนทศนิยมในรูปเศษส่วน 14 ก.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)