สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

           การบวกหรือการลบจำนวนคละอาจเขียนจำนวนคละในรูปเศษเกินก่อน แล้วจึงหาผลบวกหรือผลลบ การบวกจำนวนคละอาจทำได้โดยนำจำนวนนับบวกกับจำนวนนับและเศษส่วนบวกกับเศษส่วนซึ่งถ้าผลบวกของเศษส่วนอยู่ในรูปเศษเกินให้ทำเป็นจำนวนคละแล้วนำจำนวนนับของจำนวนคละไปบวกกับผลบวกของจำนวนนับการลบจำนวนคละอาจทำได้ โดยพิจารณาเศษส่วนของตัวตั้งและตัวลบ ถ้าเศษส่วนของตัวตั้งน้อยกว่าเศษส่วนของตัวลบ ให้กระจายจำนวนนับของตัวตั้งมารวมกับเศษส่วนของตัวตั้ง ให้อยู่ในรูปเศษเกิน แล้วจึงหาผลลบ โดยนำจำนวนนับลบจำนวนนับและเศษส่วนลบกับเศษส่วน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

วัตถุประสงค์

ด้านความรู้

เพื่อให้นักเรียนสามารถหาผลบวก ผลลบเศษส่วน และจำนวนคละ

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1.ให้เหตุผล

2.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- แบบฝึกหัด 2.8

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 เรื่อง เศษส่วน และ การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
ชั่วโมง เศษส่วน และ การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
เรื่อง การบวก การลบเศษส่วนและจำนวนคละ (2) 30 มิ.ย. 66 (มีแบบฝึกหัด)