สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

               การบวกหรือการลบจำนวนคละอาจเขียนจำนวนคละในรูปเศษเกินก่อน แล้วจึงหาผลบวกหรือผลลบ การบวกจำนวนคละอาจทำได้โดยนำจำนวนนับบวกกับจำนวนนับและเศษส่วนบวกกับเศษส่วน  การลบจำนวนคละ เมื่อเศษส่วนของตัวตั้งมากกว่าเศษส่วนของตัวลบ อาจทำได้โดยนำจำนวนนับลบกับจำนวนนับและเศษส่วนลบกับเศษส่วน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

วัตถุประสงค์

ด้านความรู้

เพื่อให้นักเรียนสามารถหาผลบวก ผลลบเศษส่วน และจำนวนคละ

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1.ให้เหตุผล

2.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- แบบฝึกหัด 2.7

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 เรื่อง เศษส่วน และ การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
ชั่วโมง เศษส่วน และ การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
เรื่อง การบวก การลบเศษส่วนและจำนวนคละ (1) 28 มิ.ย. 66 (มีแบบฝึกหัด)