การแก้โจทย์ปัญหา ห.ร.ม.และ ค.ร.น. เริ่มจากการวิเคราะห์โจทย์ แสดงวิธีคิดว่าโจทย์ปัญหานั้น ๆ จะหาคำตอบโดยใช้ ห.ร.ม. หรือ ค.ร.น. โดยพิจารณาว่า
- ถ้าให้หาจำนวนที่มากที่สุดที่สามารถหารทุกจำนวนที่โจทย์กำหนดให้หารลงตัว คือ หา ห.ร.ม.
- ถ้าให้หาจำนวนที่น้อยที่สุด ซึ่งจำนวนที่โจทย์กำหนดให้ทุกจำนวนหารลงตัว คือ หา ค.ร.น.
และดำเนินการหาห.ร.ม. หรือ ค.ร.น.ในการหาคำตอบ
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ แสดงวิธี หาคำตอบโจทย์ปัญหา ห.ร.ม. และ ค.ร.น. ของจำนวนนับตั้งแต่ 2 จำนวนขึ้นไป
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.ให้เหตุผล
2.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
วิธีการ
- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
- แบบฝึกหัด 1.17
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์