สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. สถานการณ์ที่หาจำนวนนับที่มากที่สุดที่ไปหารจำนวนนับที่กำหนดให้ทุกจำนวนได้ลงตัวเป็นสถานการณ์ที่หาคำตอบโดยใช้ ห.ร.ม.

2. สถานการณ์ที่หาจำนวนนับที่น้อยที่สุดที่จำนวนนับที่กำหนดให้ทุกจำนวนหารจำนวนนั้นได้ลงตัวเป็นสถานการณ์ที่หาคำตอบโดยใช้ ค.ร.น.

3. การหาจำนวนนับที่น้อยที่สุดเศษมากกว่า 0  หาได้โดยนำเศษไปบวกกับ ค.ร.น.ของจำนวนนับนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา ห.ร.ม. กับ ค.ร.น.

2. หาจำนวนนับที่น้อยที่สุดที่จำนวนที่กำหนดให้หารลงตัว จำนวนนับนั้นเรียกว่า ค.ร.น. ของจำนวนนับที่กำหนด

3. การหาจำนวนนับที่น้อยที่สุดที่จำนวนที่กำหนดให้หารแล้วเหลือเศษมากกว่า 0  หาได้โดยนำเศษไปบวกกับ ค.ร.น.ของจำนวนนับนั้น

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1.ให้เหตุผล

2.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- แบบฝึกหัด 1.16

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร
ชั่วโมง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร
เรื่อง การวิเคราะห์โจทย์ปัญหา ห.ร.ม. กับ ค.ร.น. 13 มิ.ย. 66 (มีแบบฝึกหัด)