1. สถานการณ์ที่หาจำนวนนับที่มากที่สุดที่ไปหารจำนวนนับที่กำหนดให้ทุกจำนวนได้ลงตัวเป็นสถานการณ์ที่หาคำตอบโดยใช้ ห.ร.ม.
2. สถานการณ์ที่หาจำนวนนับที่น้อยที่สุดที่จำนวนนับที่กำหนดให้ทุกจำนวนหารจำนวนนั้นได้ลงตัวเป็นสถานการณ์ที่หาคำตอบโดยใช้ ค.ร.น.
3. การหาจำนวนนับที่น้อยที่สุดเศษมากกว่า 0 หาได้โดยนำเศษไปบวกกับ ค.ร.น.ของจำนวนนับนั้น
ด้านความรู้
1. เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหา ห.ร.ม. กับ ค.ร.น.
2. หาจำนวนนับที่น้อยที่สุดที่จำนวนที่กำหนดให้หารลงตัว จำนวนนับนั้นเรียกว่า ค.ร.น. ของจำนวนนับที่กำหนด
3. การหาจำนวนนับที่น้อยที่สุดที่จำนวนที่กำหนดให้หารแล้วเหลือเศษมากกว่า 0 หาได้โดยนำเศษไปบวกกับ ค.ร.น.ของจำนวนนับนั้น
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.ให้เหตุผล
2.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
วิธีการ
- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
- แบบฝึกหัด 1.16
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์