สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. พหุคูณของจำนวนนับใด เป็นผลคูณของจำนวนนับนั้น คูณกับจำนวนนับใด ๆ จึงสามารถหารพหุคูณด้วยจำนวนนับนั้นได้ลงตัว

2. ผลคูณร่วมของจำนวนนับตั้งแต่สองจำนวนขึ้นไป เป็นจำนวนนับที่หารด้วยจำนวนเหล่านั้นลงตัว

3. ผลคูณร่วมที่น้อยที่สุดของจำนวนนับตั้งแต่สองจำนวนขึ้นไป เรียกว่า ผลคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) ของจำนวนนับเหล่านั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด

ด้านความรู้

เพื่อให้นักเรียนสามารถหาผลคูณร่วมของจำนวนนับตั้งแต่ 2 จำนวนขึ้นไป และหาผลคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) ของจำนวนนับเหล่านั้น

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

  1.ให้เหตุผล

  2.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- แบบฝึกหัด 1.10

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร
ชั่วโมง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร
เรื่อง พหุคูณ ผลคูณร่วมและการหาผลคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.) ของจำนวนนับ 31 พ.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)