สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเลือกใช้คำทั้งภาษาพูด และภาษาเขียนให้เหมาะสมกับระดับภาษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะแสดงว่า ผู้ใช้ภาษาเป็น ผู้ที่มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาอย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 4.1 ป. 6/2   ใช้คำได้เหมาะสมกับกาลเทศะ และบุคคล

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกหลักการจำแนกภาษาตามระดับได้  

2. วิเคราะห์ระดับภาษาที่พบในชีวิตประจำวันได้

3. นำระดับภาษาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

แบบประเมินใบงาน เรื่อง ระดับภาษาพาให้คิด

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 7 พูดอย่างสร้างสรรค์
ชั่วโมง พูดอย่างสร้างสรรค์
เรื่อง ระดับภาษา (2) 31 ส.ค. 66 (มีใบงาน)